Thứ Tư, 9 tháng 10, 2013

Ông trùm" kết hôn tập thể tại Hàn Quốc qua đời

Ông trùm" kết hôn tập thể tại Hàn Quốc qua đời - kết hôn với người nước ngoài

(Dân trí) - Ông Sun Myung Moon, nhà sáng lập giáo phái Nhà thờ Thống nhất tại Hàn Quốc, người từng nổi tiếng với việc tổ chức kết hôn tập thể cho hàng nghìn cặp uyên ương là chính các tín đồ, đã qua đời ở tuổi 92.

Theo các bác sỹ tại Trung tâm y tế quốc tế CheongShim, ông Sun Myung Moon qua đời rạng sáng ngày 3/9 vì bị viêm phổi. Ông Moon nhập viện lần đầu hôm 14/8 tại khoa cấp cứu bệnh viện St. Mary's ở Seoul do bị cảm lạnh và viêm phổi. Đến ngày 31/8 ông được chuyển viện tới Trung tâm CheongShim sau khi các bác sỹ chẩn đoán ông không thể qua khỏi.
Ông Sun Myung Moon đã qua đời ở tuổi 92

Sinh năm 1920 tại tỉnh Jongju ở phía Bắc thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên, ông Moon là người sáng lập giáo phái Nhà thờ Thống nhất năm 1954 sau khi chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên kết thúc. Năm 1957 ông bắt đầu truyền giảng cách hiểu mới của mình đối với các bài học trong Kinh thánh tại Nhật trước khi chuyển tới Mỹ năm 1972.

Thủ tục kết hôn với người hàn quốc như thế nào ?

Giáo phái Nhà thờ Thống nhất hiện có khoảng 3 triệu tín đồ, những người thường được gọi là “Moonies”, tại 194 quốc gia trên toàn thế giới. Giáo phái này nổi tiếng với việc tổ chức đám cưới tập thể cho các hội viên với nhau. Năm 1992, có tới 30.000 cặp đôi đã được ghép thành vợ chồng trong buổi lễ tại sân vận động Jamsil ở Seoul. Tháng 2 năm 2010, thêm 7000 cặp đôi nữa tại Hàn Quốc được ông Moon chủ trì hôn lễ.

Bên cạnh việc tổ chức những đám cưới tập thể lạ lùng mà thường cô dâu và chú rể chưa từng biết nhau, thậm chí ở những nước khác nhau, giáo phái Nhà thờ Thống nhất còn nổi tiếng với việc thiết lập một “đế chế” kinh doanh khắp thế giới, từ truyền thông (sở hữu tờ Washington Times và hãng thông tấn United Press International) tới các xưởng sản xuất vũ khí, xe hơi, khách sạn, trường học và chuỗi cửa hàng thực phẩm.

Theo BBC, giáo phái này trở nên thực sự nổi tiếng vào những năm 1960 và 1970 nhưng thường bị cáo buộc đã “tẩy não” các thành viên, chia rẽ gia đình họ và làm giàu cho ông Moon. Bản thân nhà sáng lập này từng 6 lần phải vào tù, còn nhiều nhà phê bình và nhà thờ Cơ đốc chính thống tại Hàn Quốc xem giáo phái Nhà thờ Thống nhất là dị giáo.

Năm 2003, tranh cãi lớn đã nổ ra khi ông Moon có một bài thuyết giáo khẳng định việc người Do thái bị tàn sát trong Chiến tranh thế giới thứ 2 là cái giá phải trả cho việc giết hại Chúa Jesus. Trước đó ông Moon còn tuyên bố, năm 15 tuổi khi đang cầu nguyện thì chúa Jesus hiển linh và yêu cầu ông lập Vương quốc thiên đàng trên Trái đất. Ông nói mình đã từ chối đến 2 lần trước khi chấp nhận lời yêu cầu lần 3.

Ông Moon có 14 người con, 7 trai 7 gái, và một số đang tham gia điều hành hoạt động kinh doanh của giáo phái. Hyung Jin Moon, người con trai út đã kế tục cha để giữ chức vụ cao nhất trong giáo phái từ năm 2008.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét