Thứ Hai, 1 tháng 6, 2015

Cứu sống hai bệnh nhi hôn mê do đái tháo đường

Trẻ em và bệnh đái tháo đường

I. Số người tiền đái tháo đường chiếm 10% dân số bệnh tiểu đường

Theo kết quả điều tra năm 2008, tỉ lệ này tại thành phố Hồ Chí Minh là 7% và tỉ lệ người tiền đái tháo đường là 27%. Tỷ lệ người bị bệnh đái tháo đường hiện chiếm khoảng 5% dân số và khoảng 10 triệu người đang có nguy cơ mắc bệnh này. Hiện nay, thế giới chưa có thuốc đặc trị chữa khỏi bệnh đái tháo đường nhưng 80% trường hợp mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2 có thể phòng tránh được bằng chế độ ăn uống hợp lý và tăng cường hoạt động thể lực đúng cách. Việc khám sức khỏe cho cộng đồng không được tiến hành thường xuyên, định kỳ, do chất lượng chưa cao của mạng lưới y tế cơ sở.

vn) - Chế độ dinh dưỡng hợp lý kết hợp với lối sống năng động đã giúp giảm hơn 50% số người mới mắc bệnh đái tháo đường típ 2. BS Phan Hữu Tú, CK1 Nội tiết, Phòng khám Quốc tế Victoria Healthcare Mỹ Mỹ, trình bày về chẩn đoán và điều trị bệnh lý đái tháo đường và BS Phạm Hồng Nam Trân, Giám đốc Y khoa Phòng khám chuyên khoa Mắt American Eye Center Việt Nam, giới thiệu chẩn đoán và điều trị bệnh lý võng mạc đái tháo đường. Vì vậy bệnh nhân ĐTĐ cần khám răng miệng định kỳ để sớm phát hiện các bệnh răng lợi như nha chu viêm, lở loét, áp xe lợi. Chương trình này là một phần trong chương trình Mục tiêu Quốc gia Phòng, chống bệnh Đái tháo đường trên phạm vi cả nước với thông điệp “sống đúng để sống khỏe dài lâu” nhằm thức tỉnh và nâng cao nhận thức của cộng đồng về căn bệnh này. Phạm Văn Luận - Nam 29 tuổi - Đồng Tháp - Thưa Giáo sư Tạ Văn Bình. Điều đó cho thấy nguy cơ về một đại dịch đái tháo đường nếu Việt Nam không có những hành động ngăn chặn kịp thời.

II. Gần 1,3 triệu người Việt Nam mắc bệnh đái tháo đường

Chế độ ăn uống, dùng thuốc, luyện tập phải đúng với từng người. Bên cạnh đó, lứa tuổi mắc là dưới 15 cần điều trị insulin ngay, cần tuân thủ nguyên tắc dùng vào trước bữa ăn. Thống kê của Liên đoàn đái tháo đường Thế giới (IDF), năm 2012 trên thế giới có hơn 370 triệu người mắc bệnh (khoảng 6% dân số toàn cầu). Tránh đường hấp thu nhanh: nước ngọt, sữa đặc có đường, chè ngọt, bánh mứt kẹo các loại…Cần ăn nhiều rau vì rau chứa nhiều chất xơ giúp chậm hấp thu đường và mỡ, thịt cần tiết chế nếu mắc bệnh thận hay suy thận. Sau 8 tuần liên tục theo dõi, các nhà khoa học phân tích chức năng thận và mô bệnh học thận trong điều kiện chuột đang bị đái tháo đường. Khát nhiều do tâm thần: thói uống nước nhiều ở bệnh nhân bệnh tâm thần kinh, đề cập đến trình huống uống nước nhiều ở các bệnh nhân này làm gia tăng bài tiết nước qua thận có thể lên đến gần 12 lít/ngày.

Bệnh tiểu đường type 2 đa số các bệnh nhân mắc bệnh này

Đây là năm thứ 2 liên tiếp Sanofi tổ chức chương trình “Chung tay phòng chống bệnh Đái Tháo Đường” tại Việt Nam nhằm giúp người dân tăng nhận thức về bệnh đái tháo đường và chủ động phòng ngừa bệnh. Hội Nội tiết đái tháo đường VN qua Đại hội lần thứ 4 nhiệm kỳ 2014-2019 đã bầu PGS. Qua đó có thể thấy, có khi chỉ dựa vào việc kiểm tra lượng đường trong máu mới có thể chẩn đoán chính xác, kiểm đo đường máu là căn cứ quan trọng chẩn đoán bệnh đái tháo đường (bao gồm cả xác định lượng đường trong máu vào lúc hai giờ đồng hồ sau bữa ăn). HCM phối hợp với Glucerna SR (sữa dành cho người bệnh đái tháo đường - Abbott Hoa Kỳ) tổ chức chương trình Kiểm soát đường huyết 24h (Glu Control 24h).Giảm cân nặng: tránh béo phì do đó hạn chế được hiện tượng đề kháng insulin. Nếu kinh tế khó khăn, bạn nên thông báo trước để bác sĩ kê những biệt dược rẻ hơn.

III. 10 lời khuyên bổ ích cho bệnh nhân đái tháo đường đái tháo đường đã có giải pháp điều trị

Điều trị Hiện nay, không có cách chữa lành bệnh đái tháo đường, nhưng có thể được điều trị bằng 3 cách: - Chỉ ăn kiêng. QĐND Online - Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ gia tăng bện đái tháo đường (ĐTĐ) nhanh nhất thế giới. Insulin là loại hormone (hoóc-môn) cho phép cơ thể sử dụng đường làm năng lượng. Tuy nhiên, chế độ ăn cụ thể phải dựa trên từng bệnh nhân, cân nặng, lượng đường trong máu, bệnh đã có các biến chứng hay chưa. Đây là hoạt động hưởng ứng ngày Đái tháo đường thế giới (14-11) và tiếp nối chuỗi hoạt động ý nghĩa được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh từ ngày 3 đến 5-11. Tình trạng này diễn tiến càng nặng khi thai càng lớn, từ đó gây ra biến chứng cho mẹ và thai nhi.

Thái Hồng Quang, Phó Chủ tịch Hội Nội tiết - Đái tháo đường Việt Nam cho biết, trong cộng đồng có tới trên 50% bệnh nhân đái tháo đường chưa được chẩn đoán. Trong năm 2010, Dự án tập trung truyền thông về ngày cảnh báo đái tháo đường tại 12 thành phố trong cả nước. TT - Một nghiên cứu mới vừa được trình bày tại hội nghị khoa học của Hiệp hội Đái tháo đường Mỹ cho biết những người ăn sáng thường xuyên mỗi ngày ít có nguy cơ bị béo phì, tăng mỡ bụng và đái tháo đường type 2 hơn những người ăn uống ngẫu hứng. Theo thống kê, hàng năm số người chết vì các bệnh liên quan đến đái tháo đường tương đương với số người tử vong vì bệnh HIV/AIDS. BN ăn chế độ ăn nhạt để hạn chế tạo quá nhiều nước tiểu và uống đủ nước để tránh bị mất nước. Cần tập thói quen vận động và làm quen lao động cho trẻ, nên hướng trẻ vào một môn thể thao yêu thích và tập luyện cùng bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét