Thứ Tư, 29 tháng 4, 2015

Một số loại thuốc điều trị hen phế quản

Những ngộ nhận nguy hiểm về bệnh hen phế quản

I. Hướng dẫn sử dụng thuốc trong điều trị hen phế quản Bệnh hen phế quản cần phát hiện sớm và điều trị

Hen phế quản là tình trạng các tiểu phế quản bị hẹp do viêm mãn tính gây co thắt các cơ ở thành phế quản, làm sưng và phù lớp niêm mạc phế quản, đồng thời tiết nhiều chất nhầy trong lòng các phế quản, gây khó thở. Hầu hết các thuốc dùng trong điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản hiện nay đều được sản xuất ở dạng phun - hít (thuốc xịt, hít, khí dung). Cần phải được khám, xét nghiệm và chụp Xquang phổi. Điều tôi băn khoăn là hiện nay tôi bị hen phế quản.

Sau khi đi khám, bé được các bác sỹ chẩn đoán viêm phổi do ảnh hưởng của thời tiết mưa ẩm khiến bé nhiễm loại vi khuẩn đường hô hấp. Nếu những bộ phận trên bị kích thích, cơ thể bạn sẽ sản xuất nhiều nước nhầy hơn. Một số loại thuốc có thể gây khởi phát cơn hen nặng hoặc làm giảm triệu chứng của thuốc cắt cơn hen như các thuốc chống viêm giảm đau (aspirin, mofen, diclofenac), thuốc chẹn bêta giao cảm (như propranolol) cũng nên tránh sử dụng. Tùy theo đầu phun (còn gọi miệng phun hay nút bấm) mà dạng thuốc phun ra có thể mềm như thuốc mỡ, bột nhão, bọt xốp, lỏng, rắn. Đồng thời chú ý đến sinh hoạt, không nên ra ngoài trời tập thể dục vào sáng sớm, khi trời còn nhiều sương và gió mạnh. Nhiều bệnh nhân không tái khám theo hẹn của bác sĩ, tự mang đơn cũ ra mua uống tiếp.

II. Hen phế quản có nên mang thai?

Khi mắc các chứng bệnh nói trên, cần đưa người bệnh đi khám tại các cơ sở y tế. Hấp thu và chuyển hóa thuốc thay đổi nhiều tùy từng cá nhân. Các nguyên nhân thường gặp nhất của ho kéo dài là tăng tính phản ứng sau viêm phế quản, do các bệnh lý ở mũi và xoang, hen phế quản, trào ngược dạ dày thực quản, viêm phế quản mạn, giãn phế quản và dùng các thuốc ức chế men chuyển, các nguyên nhân này chiếm 95% các trường hợp. Đối với trẻ lớn ho có thể do hen phế quản, lao, dị vật, trào ngược dạ dày-thực quản, viêm xoang sau, hoặc do ho tâm lý. Mình quyết định mua thuốc hen thảo dược về cho con dùng. BS-CK1 Nguyễn Thị Thu Thảo AloBacsi. Cẩn thận với bệnh hen suyễn và hen phế quản

Đến năm 2015, phấn đấu xây dựng được Phòng quản lý bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản ở 70% số tỉnh tham gia; Chương trình cũng phấn đấu 50% số bệnh nhân ở các tỉnh tham gia dự án, có chẩn đoán bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản được kê đơn đúng theo hướng dẫn điều trị của Bộ Y tế. Những người có bố, có mẹ mà bị hen phế quản, hít phải thuốc lá chắc chắn phải đi cấp cứu. Chúng ta có thể làm gì? Những biện pháp sau rất có ích cho người bệnh hen. Hiện tại bệnh nhân đã trải qua cơn thập tử nhất sinh vì cơn hen phế quản của bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.Cần lưu ý giữ ấm cho trẻ tránh tình trạng cơ thể trẻ nhiễm lạnh, vì trong ngày có những thời điểm nhiệt độ lên cao nhưng ban đêm và sáng sớm, trời vẫn lạnh. Vì thế tốt nhất để phòng ngừa là rửa tay thường xuyên, đặc biệt trước khi chạm vào trẻ nếu cha mẹ bị cảm cúm.

III. 4 cách phòng chống hen phế quản khi gắng sức ở trẻ

Các cơn hen cấp tính xảy ra khi có yếu tố kích thích như thay đổi thời tiết; hít phải dị nguyên như bụi, phấn hoa hay gặp các chất gây dị ứng như nước hoa, nước tẩy rửa… Một bệnh nhân nam 35 tuổi bị hen phế quản từ năm 4 tuổi nhưng trong suốt thời gian dài, bệnh nhân này chỉ sử dụng thuốc uống hoặc thuốc xịt mỗi lần lên cơn hen. Ngày 25-4 tới, BV Bạch Mai tổ chức khám và tư vấn miễn phí hen phế quản cho người dân khu vực Hà Nội và một số tỉnh lân cận. GSK Việt Nam cam kết hỗ trợ bệnh nhân có thể tiếp cận các loại thuốc và vắc-xin của GSK để đáp ứng điều trị một số loại bệnh chính và bảo vệ mọi người khỏi những bệnh có thể phòng tránh được, cho dù họ ở đâu và có mức thu nhập nào. Do vậy, em nên kết hợp BS khám, BS sản khoa và BS hô hấp để không chế được cơn hen, nếu không bệnh hen sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và con (mẹ: tiền sản giật hoặc có thể tử vong nếu cơn hen không được kiểm soát; con: sinh non, nhẹ cân, tử vong chu sinh tăng). Điều này gây nên tình trạng lãng phí thuốc, tăng tác dụng phụ và hiệu quả điều trị kém. Số trường hợp nhiễm cúm A (H1N1) tăng nhanh ở nhiều quốc gia trên thế giới, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngừng yêu cầu các nước báo cáo cập nhật số liệu hằng ngày các trường hợp dương tính được khẳng định từ phòng xét nghiệm. Đã có giải pháp giúp điều trị hen phế quản và hen suyễn

Ảnh: BV BS Nguyễn Hữu Trường, phòng khám tư vấn,Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch Lâm sàng cho biết, hen phế quản là một bệnh hô hấp mạn tính gặp khá phổ biến trên thế giới với hơn 300 triệu người mắc. Gừng rất có ích cho bệnh nhân hen phế quản. Ngoài ra, trẻ bị ho, khó thở, nặng ngực tái đi tái lại nhiều lần sau khi vận động mạnh, khi tiếp xúc với các yếu tố khởi phát cơn (bụi bặm, khói thuốc, nấm mốc…), khi thay đổi thời tiết… Kiểm soát hen phế quản ở trẻ em nhất thiết phải có chỉ định của bác sĩ. Các nghiên cứu cho thấy 5% dân số mắc hen phế quản, nhưng đa số là phát hiện ở giai đoạn muộn và điều trị không đúng cách. Trong những phản hồi đó, đáng nói là phần lớn câu chuyện bệnh nhân thoát khỏi chết trong gang tấc khi bác sĩ kịp thời truy cập vào bệnh án điện tử của bệnh nhân để tìm hiểu quá trình điều trị bệnh trước đó. Dưới đây xin giới thiệu cách trị liệu hen phế quản theo từng thể bệnh mới đạt được công hiệu theo mong muốn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét